There's something about money.

About

14/10/57

On 22:19 by Moneytips in , ,    No comments
 
ที่มารูปภาพ http://mikeleloconte.ru
 
เรื่องการใช้เงิน 800 บาท ในหนึ่งเดือน กำลังอยู่ในกระแส จะว่าไปแล้วก็ดังมานานแล้ว ตั้งแต่เป็นกระทู้ยอดฮิตใน pantip จนมีการนำเอามาทำเป็นหนังสั้น นำเสนอออนไลน์ เนื้อเรื่องโดนใจใครต่อใคร บางคนที่กำลังลำบากดูแล้วมีกำลังใจ คนที่สบายดีแล้ว ไม่คิดว่าจะมีคนลำบากขนาดนี้ ก็อาจมองว่านี้มันละครชัดๆ ใครจะไปทำได้แบบนี้ ชีวิตจริงถ้ามีโจทย์แบบนี้จริง ก็คงต้องอาศัยโชคเอามากๆ ต้องเจอเจ้านายใจดี ต้องอยู่ใกล้ที่ทำงาน เรื่องของกินต่อวันอาจไม่ยาก ถ้าเป็นสมัยก่อน เข้าไปที่วัดสักแห่ง ขอเป็นศิษย์วัด เด็กวัดสมัยก่อนได้ดิบได้ดีมากมาย วัด มีความหมายต่อสังคมมากกว่าปัจจุบัน ใครที่เคยเรียนวัด เคยมีเพื่อนเป็นเด็กวัดคงจะรู้ดี
 
บ้านก็ไม่ต้องเช่า ข้าวก็ไม่ต้องซื้อ ปรึกษาหารือ ไม่ต้องเสียสตางค์ มันเยี่ยมไปเลย แต่พอมาสมัยนี้ วัด ไม่ได้เป็นที่พึ่งพิงได้เหมือนสมัยก่อน อีกทั้งคนในสังคมก็มองว่าการเป็นเด็กวัดดูไม่ดีเอาเสียเลย เหมือนว่าจะไปเกาะศาสนา หาประโยชน์จากวัด ทั้งที่เมื่อมองความเป็นจริง หลวงพ่อ หลวงพี่ แต่ละวัดได้รับปัจจัยและอาหารมากล้นเกินความจำเป็น หลายครั้งที่เราจะเห็นการขายกลับคืนแก่แม่ค้า ถ้าของเหลือเหล่านั้นถูกจัดสรรอย่างเป็นระบบ
 
เราจะเห็นการแบ่งปัน จากคนที่มีมากพอ ไปสู่คนที่ต้องการอย่างแท้จริง โดยอาศัยวัด เป็นสื่่อกลาง ย้อนกลับมาที่เรื่องเงิน 800 เอาแค่หาสถานที่พักให้ใกล้ที่ทำงานก็ลำบากสุดๆ ละ ยุคนี้ยังมีรถเมล์ฟรีให้ช่วยแก้โจทย์ ที่ต้องใช้เงิน 30 บาทต่อวันได้ แต่คิดยังไง ก็ลำบาก ขออย่าให้ได้เกิดเรื่องนี้กับตัวเองนั่นแหล่ะดีที่สุด
 
ทำไมเขาต้องใช้แค่ 800 นั่นคือสิ่งที่เราควรจะเรียนรู้
- ความรับผิดชอบต่อครอบครัว
- เก็บเงินเพื่ออนาคตของลูก
- หรือว่าขาดการวางแผนการเงินที่ดี
 
ประเด็นคือตรงนี้ ถ้าทุกคนมีความรู้ทางการเงินให้มากพอ รู้จักวางแผนการเงิน ทั้งการหาเงิน การใช้เงินและเก็บเงิน ย่อมลดโอกาสนำพาตัวเองเข้าสู่มุมอับทางการเงิน แต่การศึกษาในปัจจุบันเห็นผลแล้วว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไม่ได้ช่วยทั้งการหาเงิน การใช้เงิน และการเก็บเงิน คนจบการศึกษาในปัจจุบัน ไม่ว่าจะระดับไหน ไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าพวกเขาหรือเธอจะเอาตัวรอดในชีวิตจริงได้ ไม่สามารถบอกถึงความฉลาด ความเฉลียว และความเป็นคนที่มีคุณภาพแต่อย่างใด
 
 
 

 
 
 

 
 




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น